1. Trang chủ
  2. Tin tức
  3. Các bước trở thành đại lý phân phối sữa tại Việt Nam

Các bước trở thành đại lý phân phối sữa tại Việt Nam

Kết quả 3.8/5 (72 đánh giá)

Các bước trở thành đại lý phân phối sữa tại Việt Nam

Bạn có dự định mở cửa hàng sữa nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Bài viết sau đây sẽ giúp chúng ta có cái nhìn rõ ràng hơn về các bước và kinh nghiệm để mở đại lý phân phối sữa tại Việt Nam nhé!

1. Thị trường sữa Việt nói chung

Việt Nam là một đất nước đông dân và mức gia tăng dân số khoảng 1,2%/ năm, thị trường sữa Việt Nam nay đã trở thành thị trường có tiềm năng lớn hơn so với các mặt hàng khác. Trong năm 2010, trung bình người Việt Nam chúng ta tiêu thụ ít nhất 10 lít sữa trong một năm. Theo dự kiến thì đến năm 2020 trở lên, con số ngày sẽ tăng hơn gấp đôi, có thể lên đến 25 lít sữa/ người trong một năm.

Đây chính là thống kê tổng hợp từ năm 2010 đến nay, và đó cũng chính là điều kiện thuận lợi cho bạn nếu bạn đang có dự định mở đại lý sữa. Tuy nhiên, nhu cầu tăng cao thì độ cạnh tranh càng lớn. Để cửa hàng sữa phát triển mạnh theo hướng online hoặc offline thì bạn phải có chiến lược thu hút khách hàng, và giữ chân được khách hàng cũ theo chính sách riêng của mình.

Đầu tư cho cửa hàng sữa là một hình thức kinh doanh thu lợi nhuận khá tốt và ổn định rất đáng cho chúng ta đầu tư vào nó. Thị trường sữa đang là một món ăn “béo bở”, vậy nên chúng ta còn chần chờ gì nữa mà không bắt tay vào làm trong hôm nay?

2. Các bước cần thiết để mở một cửa hàng sữa

Bước 1: Xác định mặt hàng sữa bày bán tại cửa hàng

sữa aptamil advanced(6) 

Việt Nam là một trong những đất nước có thị trường tiêu thụ sữa lớn và được đánh giá là tiềm năng. Song song đó, các thương hiệu sản xuất sữa trong nước và nhập khẩu phát triển rất nhanh, được đầu tư lớn mạnh. 

Hiện nay, có nhiều thương hiệu sữa tại Việt Nam với đa dạng các dòng sản phẩm khác nhau. Trong đó, đại lý phân phối sữa vinamilk, Aptamil, Abbott…là thương hiệu quen thuộc, chiếm thị phần tiêu thụ lớn. 

Do đó, khi kinh doanh, các cá nhân, đơn vị cần lựa chọn mặt hàng phù hợp khi mở cửa hàng. Để trở đại lý phân phối sữa, bạn cần tìm hiểu nhu cầu tiêu dùng sữa bột trẻ em.

Thực tế, không quá khó khăn để trở thành nhà phân phối sữa cấp 1. Các startup đánh giá thủ tục rất dễ dàng, bạn có thể làm theo các hướng dẫn chi tiết cụ thể của thương hiệu.

Có nhiều hình thức kinh doanh sữa như: kinh doanh đa dạng sản phẩm sữa, trở thành đơn vị phân phối độc quyền, mở cửa hàng sữa xách tay, mở cửa hàng sữa cho mẹ và bé,...

>>> Xem thêm: Mô Tả Về Chất Lượng Và Cách Pha Sữa Aptamil Anh

Bước 2: Nắm được kinh nghiệm mở đại lý phân phối sữa ở các tỉnh thành

mua hang xach tay(2)

Có rất nhiều người phân tích thị trường khẳng định rằng bán sữa là hình thức kinh doanh “1 vốn 6 lời”. Chưa rõ thực hư ra sao, nhưng điều đó cho thấy tiềm năng lớn của thị trường sữa công thức.

Sữa là mặt hàng tiêu dùng thường xuyên của nhiều nhóm đối tượng mang tới lợi nhuận cao. Ngoài ra, hình thức kinh doanh sản phẩm này được đánh giá cao bởi cách kinh doanh, gồm các bước sau:

  • Xác định số vốn cần có để mở một đại lý phân phối sữa

mua hang xach tay

Tùy vào tiềm năng của khu vực thị trường bạn định kinh doanh và khả năng kinh tế mà chuẩn bị vốn phù hợp với định hướng quy mô của bạn.

Thường thì, chi phí nhập hàng đã chiếm đến 50% với mỗi dòng sữa 2 - 4 hộp. Kết hợp với việc thăm dò nhu cầu thị trường và đối tượng khách hàng mục tiêu để xác định dòng sữa bán chạy. 

Những sản phẩm có lượng tiêu thụ cao thấp thì ưu tiên đặt hàng số lượng lớn hơn. Phần vốn còn lại đầu tư cho mặt bằng, cơ sở vật chất, duy trì kinh doanh, thuê nhân viên,…

Nếu vốn đầu tư ít, chúng ta có thể tìm hiểu những nguồn sữa có giá thành rẻ như sữa trong nước, và nhập sữa theo số lượng mỗi loại một ít. Khi hàng còn tầm 1-2 lon chúng ta phải bổ sung ngay tránh trường hợp khách hỏi sữa nhưng hết hàng, rất dễ mất khách.

Ngược lại nếu vốn nhiều chúng ta sẽ xây dựng một mô hình bán lẻ hay làm đại lý nhỏ cho các thương hiệu nổi tiếng. Khi bán cho những thương hiệu nổi tiếng bạn sẽ được khách hàng tin tưởng hơn.

Theo tình hình chung hiện nay, để mở một đại lý phân phối nhỏ thì nguồn vốn tầm khoảng từ 300 - 500 triệu VNĐ. Ngoài ra, không những nhập sữa mà bạn còn phải chi tiêu các khoản khác như:

  1. Đầu tiên chúng ta phải nói đến tiền thuê mặt bằng. Nếu bạn có mặt bằng nhà thì sẽ tiết kiệm cho khoảng này. Nhưng nếu không thì chúng ta phải chi tiêu tầm 15-20 triệu 1 tháng cho mặt bằng có mặt tiền lớn, đóng trước 6 tháng thì tiêu hao 90-120 triệu đồng. Từ 5-7 triệu đồng cho mặt bằng nhỏ, đóng trước 6 tháng thì đã mất 30 - 42 triệu đồng.
  2. Sau đó là kệ trưng bày sản phẩm, quầy thu ngân: giá kệ sắt trưng bày từ 2-3 triệu 1 kệ tùy theo kích thước và quầy thu ngân giá tầm 3-4 triệu. Chi phí cho tất cả các quầy kệ có thể dao động từ 20 đến 30 triệu.
  3. Khi chúng ta nhập hàng sữa và bán hàng thì rất cần thiết nhất là phần mềm quản lý kho + phần mềm thanh toán, máy quét mã vạch và máy in bill. Mẹo hay cho bạn là chúng ta có thể search tìm kiếm mua combo ở các siêu thị dành riêng cho thiết bị bán hàng uy tín, họ sẽ bán tất cả mọi thứ trong cùng 1 combo, sẽ tiết kiệm hơn cho bạn khoảng 2-3 triệu đồng so với mua lẻ từng món. Giá của Combo này dao động từ 13 đến 15 triệu bao gồm phần mềm bán hàng, máy quét mã vạch, máy in bill, ngăn tủ đựng tiền….
  4. Nếu bạn làm hết tất cả mọi việc từ khâu đóng gói, trưng bày, đón khách tiếp khách hẳn là không xuể. Nên chúng ta cần phải thuê nhân viên: tiền lương nhân viên bán hàng từ 5-6 triệu/ tháng. Số lượng nhận viên tùy thuộc vào cửa hàng sữa bạn lớn hay nhỏ.
  5. Ngoài ra, khi đã vào hoạt động chúng ta có thể mở rộng thêm hàng hóa cho đa dạng như bỉm, siro cho bé, kẹo vitamin, các thực phẩm chức năng khác liên quan đến bé.
  • Lựa chọn nguồn hàng uy tín cho cửa hàng

sữa aptamil advanced (7)

Thị trường sữa hiện nay có cả hàng chục thương hiệu khác nhau, từ thương hiệu trong nước đến ngoài nước, chúng ta có thể hiểu khái niệm sữa theo 3 loại cơ bản như sau:

  1. Thương hiệu nổi tiếng từ rất lâu đời như: Danone Nutricia, Enfa A+, Friso, Dielac, Anlene, Abbott. Các dòng thương hiệu này có mức tiêu thụ khá cao nhưng chiết khấu cho các đại lý ít, và lãi suất không nhiều.
  2. Thương hiệu có từ lâu nhưng không nổi tiếng và ít được quảng cáo: Nutricare, Vitadairy, Nutifood, Physiolac. Những thương hiệu đó có mức chiết khấu tốt cho đại lý nhưng bù lại chúng ta phải có sức thuyết phục khách hàng mua, tư vấn nhiệt tình hơn cho những dòng sữa này, nếu khách làm quen được các dòng sữa này ta sẽ bán được và thu hồi vốn lại rất nhanh.
  3. Thương hiệu mới gia nhập thị trường, chiết khấu cho đại lý cao, nhưng không ai biết đến và ít quảng bá sản phẩm. Những dòng sữa đó chúng ta nên cân nhắc trước khi lấy. Hoặc khi lấy bán thử thì sẽ trong giai đoạn ký gửi hàng hóa từ công ty đó.
  • Lựa chọn hình thức nhập sữa

1. Nhập hàng từ công ty lớn

Bạn có thể nhập hàng của nhà phân phối khu vực và trở thành đại lý phân phối độc quyền sữa chính hãng. Thường thì, chủ cửa hàng sẽ phải cam kết chỉ được kinh doanh, bày bán sữa độc quyền. Với hình thức này, công ty sẽ cho bạn những ưu đãi đặc biệt để có cơ hội hợp tác lâu dài.

Khi nhập hàng từ công ty lớn bạn sẽ an tâm về chất lượng sữa đó không bị lẫn lộn với hàng giả hàng nhái. Khi một kiện hàng có hộp rách, vỡ thì bạn có thể được đổi hàng mà không sợ hư hỏng. Ngoài ra công ty còn có những chương trình khuyến mãi cho khách hàng hoặc cho các đại lý khi bán được nhiều hàng sẽ được chiết khấu thêm hoặc tằng quà.

Nhập hàng từ công ty bạn sẽ phải đăng ký chỉ tiêu sữa của mình đầu tháng, mức trả thưởng và hoa hồng sẽ được trả vào cuối tháng. Khi đã làm đại lý cho công ty bạn sẽ được công ty chu cấp trang thiết bị như quầy kệ, tủ mát, bảng hiệu, mái hiên… Ngoài ra, khi sữa bột bị hết date chúng ta chỉ cần báo trước cho công ty và sẽ được đổi date miễn phí.

Bạn sẽ phải đăng ký chỉ tiêu nhập hàng trong tháng và được trả thưởng hoặc chiết khấu theo quy định. Nếu không ký hợp đồng độc quyền, bạn có thể nhập hàng của các nhà phân phối sữa ở các tỉnh trung gian. Hình thức nhập hàng cho phép bạn nhập số lượng mong muốn, chiết khấu trực tiếp trên đơn hàng. Nó có ưu điểm là giúp cho nguồn vốn của bạn sẽ không bị tồn đọng.

Ngược điểm khi nhập sữa công ty đó là mẫu mã không đa dạng, khi làm đại lỷ ủy quyền cho công ty đó thì bạn chỉ được bán mỗi loại sữa của công ty đó.

2. Nhập hàng từ các đại lý sữa

Ưu điểm của nó là bạn sẽ lấy hàng bao nhiêu cũng được, vốn ít sẽ được lấy ít, lấy nhiều thì chúng ta sẽ được chiết khấu nhiều hơn, lấy ít thì bạn sẽ có chiết khấu ít hơn. Bạn sẽ được chiết khấu trực tiếp trên đơn hàng của mình mà không chờ đến cuối tháng như nhập hàng từ công ty.

Ngoài ra khi không phải là đại lý ủy quyền thì bạn có thể bán thêm những mặt hàng khác mà bạn muốn để tăng thêm thu nhập và hàng hóa thêm phong phú.

3. Nhập hàng sữa xách tay

Bên cạnh những dòng sữa nổi tiếng phân phối trong nước thì các mẹ bỉm cũng hay tìm kiếm những dòng sữa ngoại nhập từ Anh, Nhật, Hàn, Nga, Đức, Úc… vì chất lượng cũng rất khả quan.

Sữa xách tay giá thành sẽ rẻ hơn, lợi nhuận nhiều hơn, nhưng ngược lại sẽ rất dễ bị lẫn lộn với hàng giả hàng nhái và date của sữa sẽ không được đổi nếu bạn không bán hết. Có 3 cách để bạn nhập hàng xách tay như sau:

+ Nhập hàng từ các web bán sỉ: Hiện nay một số trang mạng có nhận order sữa từ các nước như : tuticare.com, thegioisuabot, phanphoi.com.vn bạn chỉ cần gọi điện thoại đặt hàng hoặc đặt hàng qua web đó, sẽ có hàng trực tiếp đến nơi mà không tốn công, nhưng nhược điểm là phí vận chuyển sẽ khá cao và hoa hồng thấp.

+ Nhập hàng trực tiếp từ nước ngoài: Khi bạn có người thân hoặc người quen từ nước ngoài, bạn có thể order trực tiếp từ người đó, cách này đảm bảo chất lượng sữa, ít mất tiền công, nhưng số lượng sữa chuyển về không được nhiều và thời gian sẽ lâu, tầm 7-10 ngày

+ Đặt hàng từ tiếp viên hàng không: Khi muốn đặt hàng từ nước ngoài, và nguồn hàng phải liên tục phong phú và đa dạng, thì bạn sẽ cần liên hệ với người thường xuyên xuất cảnh đó chính là tiếp viên hàng không hay phi công, chi phí dao động từ 200-300 ngàn trên 1kg hàng, giá vận chuyển khá cao. 

  • Lên danh sách và mua sắm trang thiết bị kinh doanh

Nên đầu tư các loại máy móc như: tủ lạnh, camera, kệ bán hàng,.... phù hợp với cửa hàng. Bạn cần quản lý hàng hóa bằng phần mềm quản lý bán hàng phù hợp. Chi phí cho trang thiết bị cho quy mô cửa hàng lớn khoảng từ 45-50 triệu đồng. Nếu quy mô nhỏ, bạn cần chuẩn bị khoảng 25-30 triệu đồng để mua sắm thiết bị.

Bước 3: Thuê mặt bằng và xin giấy phép kinh doanh

dai ly sua ecolife (10) 

Nếu đã có sẵn mặt bằng kinh doanh thì không cần phải lo tới bước thuê mặt bằng. Nhưng ngược lại thì bạn cần phải tìm mặt bằng ở nơi thông thoáng, mật độ dân cư đông. Thường thì tối thiểu chi phí phải vào khoảng 5-15 triệu VNĐ/ tháng. 

Xin giấy phép kinh doanh sẽ đảm bảo các quyền lợi và nghĩa vụ pháp lý của nhà kinh doanh. Bạn cần hoàn tất thủ tục sớm trước khi đưa vào hoạt động để tránh gặp rắc rối liên quan đến pháp luật.

Bên cạnh đó, bạn cần quan tâm đến việc thuê nhân viên và quảng cáo cho cửa hàng. Bạn sẽ phải mất chi phí thuê nhân viên khoảng 4-6 triệu VND/người làm việc tại cửa hàng. 

Cộng thêm các khoản tiền quảng cáo, marketing cho đại lý phân phối sữa sắp mở (băng rôn, tờ rơi,…). Ngoài ra, khi kinh doanh, bạn cần để ra một khoảng phòng ngừa các chi phí phát sinh sau này.

Với những thông tin về các bước hướng dẫn khi muốn làm đại lý phân phối sữa như trên. Hy vọng, bạn sẽ có thêm những kinh nghiệm và hướng kinh doanh đúng đắn, tăng tỉ lệ thành công. Chúc bạn khởi nghiệp thành công với mặt hàng sữa công thức!

>>>> xem thêm: Thủ Tục Mua Hàng Xách Tay Sữa Aptamil Của Anh

3. Những điều cần lưu ý khi mở đại lý phân phối sữa

Để kinh doanh sữa thu được nhiều lợi nhuận thì bạn cần nên nắm rõ những điều quan trọng này:

  • Nhập sữa ở những công ty uy tín, có đổi trả hàng hư hỏng, cận date, có giấy tờ hóa đơn.
  • Trưng bày sản phẩm sữa một cách khoa học, không gian thoáng mát, sạch sẽ, nhiều ánh sáng, tạo cho khách hàng chọn lựa dễ dàng khi mua hàng.
  • Bán thêm nhiều mặt hàng khác liên quan đến trẻ như: phomai, váng sữa, sữa chua, siro...hoặc có rất nhiều sản phẩm phù hợp khác.
  • Tâm lý của những phụ huynh khi đi mua sữa cho con chỉ cần có 2 đến 5 sản phẩm dưới đây trong cửa hàng sữa : sữa nước - sữa bột - sữa non - đồ chơi - đồ sơ sinh.
  • Khi bán được một thời gian ngắn, lưu ý xem đâu là sản phẩm bán chậm để đợt hàng sau chúng ta sẽ cân đối số lượng đó cho phù hợp.
  • Cần có phần mềm hoặc file lưu lại date của từng sản phẩm, mặt hàng nào cận date phải báo công ty đổi hoặc giảm giá cho khách để bán được nhanh hơn.
  • Sữa là thực phẩm chú trọng đến chất lượng, nên cần bảo quản tốt, không nên để sữa trực tiếp với ánh nắng mặt trời, hoặc nơi có độ ẩm cao. Nhiệt độ lý tưởng của sữa là 25 độ C.
  • Tiếp cận với khách hàng càng nhiều càng tốt, quảng bá qua mạng xã hội, website, các trang thương mại điện tử như shopee, lazada…
  • Tạo dựng lòng tin cho khách hàng, tư vấn, giải đáp thắc mắc cho khách hàng, bồi thường, hoàn trả hàng hóa nếu có sai sót với thái độ chuyên nghiệp nhất 

Hy vọng bài viết trên đã giúp cho các bạn một phần nào đó hiểu rõ hơn về kinh nghiệm mở đại lý sữa. Chúc các bạn thành công khi chọn lựa mô hình đại lý sữa này nhé! Liên Hệ: 0932 788 299 để được giải đáp thắc mắc.

Đánh giá

Kết quả 3.8/5 (72 đánh giá)

Bài viết mới nhất

Vượt cạn - Hành trình vượt cạn an toàn cho mẹ

Vượt cạn - Hành trình vượt cạn an toàn cho mẹ

 “Vượt cạn” cũng là một cụm từ để chỉ về quá trình không hề dễ dàng đối với những người phụ nữ. Hãy cùng Ecolife tìm hiểu ngay nhé.
Bất đồng nhóm máu mẹ con có phải là một trình trạng nguy hiểm?

Bất đồng nhóm máu mẹ con có phải là một trình trạng nguy hiểm?

Bất đồng nhóm máu mẹ con là một tình trạng không phù hợp về nhóm máu giữa mẹ và con trong quá trình mang thai.  Hãy cùng theo chân Ecolife tìm hiểu tình trạng này ngay nhé.
Cách giảm đau bụng kinh hiệu quả nhất cho các chị em

Cách giảm đau bụng kinh hiệu quả nhất cho các chị em

Cách giảm đau bụng kinh hiệu quả với các biện pháp tự nhiên. Tìm hiểu những phương pháp an toàn và hiệu quả để giảm đau bụng kinh tại đây.
Nhạc thai giáo giúp bé phát triển ngay trong bụng mẹ

Nhạc thai giáo giúp bé phát triển ngay trong bụng mẹ

Nhạc thai giáo đang được coi là một phương pháp hữu hiệu giúp trẻ em phát triển tốt hơn khi ở trong bụng mẹ. Hãy cùng Ecolife tìm hiểu nhé.
Đau bụng kinh nỗi ám ảnh của các chị em

Đau bụng kinh nỗi ám ảnh của các chị em

Đau bụng kinh là một điều thường gặp trong quá trình kinh nguyệt của phụ nữ. Nhiều phụ nữ có thể trải qua những cơn đau này và không cảm thấy khó chịu.
Cấy que tránh thai liệu có phải là một phương pháp an toàn?

Cấy que tránh thai liệu có phải là một phương pháp an toàn?

Cấy que tránh thai là một trong những biện pháp tránh thai được nhiều người lựa chọn sử dụng. Hãy cùng Ecolife tìm hiểu nhé.
Rối loạn nội tiết tố nữ những điều các chị em cần phải biết

Rối loạn nội tiết tố nữ những điều các chị em cần phải biết

Rối loạn nội tiết tố nữ là một vấn đề sức khỏe quan trọng đối với phụ nữ. Hãy cùng Ecolife tìm hiểu về vấn đề này nhé.
Rong kinh tình trạng nhất định đừng bỏ qua!

Rong kinh tình trạng nhất định đừng bỏ qua!

Rong kinh là dấu hiệu máu chảy nhiều bất thường so với kỳ nguyệt san thông thường. Vậy nguyên dân bắt nguồn từ đâu?
Bà bầu dọa sinh non có nên uống nước dừa không?

Bà bầu dọa sinh non có nên uống nước dừa không?

Nước dừa là một thực phẩm vô cùng tốt cho sức khỏe, nhưng bà bầu dọa sinh non có nên uống nước dừa không?
Phụ nữ tiền mãn kinh nên chăm sóc cơ thể như thế nào?

Phụ nữ tiền mãn kinh nên chăm sóc cơ thể như thế nào?

Tiền mãn kinh là giai đoạn báo hiệu cơ thể chị em phụ nữ sắp bước sang giai đoạn mất kinh nguyệt. Những dấu hiệu tiền mãn kinh thường xuất hiện trước giai đoạn mãn kinh khoảng 4 năm.