Kinh nghiệm mở đại lý sữa chi tiết nhất năm 2021
Kinh nghiệm mở đại lý sữa chi tiết nhất năm 2021
Bạn có dự định mở cửa hàng sữa cho bé? Nhưng bạn vẫn không biết bắt đầu từ đâu? Nguồn hàng nào uy tín, mặt hàng nào sẽ được bán chạy, thương hiệu nào người dùng ít quan tâm? Bài viết sau đây sẽ giúp chúng ta tham khảo thêm về kinh nghiệm mở đại lý chi tiết nhất nhé!
1. Thị trường sữa Việt Nam nói chung
Việt Nam là một đất nước đông dân và mức gia tăng dân số khoảng 1,2%/ năm, thị trường sữa Việt Nam nay đã trở thành thị trường có tiềm năng lớn hơn so với các mặt hàng khác. Trong năm 2010, trung bình người Việt Nam chúng ta tiêu thụ ít nhất 10 lít sữa trong một năm. Theo dự kiến thì đến năm 2020 trở lên, con số ngày sẽ tăng hơn gấp đôi, có thể lên đến 25 lít sữa/ người trong một năm.
Đây chính là thống kê tổng hợp từ năm 2010 đến nay, và đó cũng chính là điều kiện thuận lợi cho bạn nếu bạn đang có dự định mở đại lý sữa. Tuy nhiên, nhu cầu tăng cao thì độ cạnh tranh càng lớn. Để cửa hàng sữa phát triển mạnh theo hướng online hoặc offline thì bạn phải có chiến lược thu hút khách hàng, và giữ chân được khách hàng cũ theo chính sách riêng của mình.
Đầu tư cho cửa hàng sữa là một hình thức kinh doanh thu lợi nhuận khá tốt và ổn định rất đáng cho chúng ta đầu tư vào nó. Thị trường sữa đang là một món ăn “béo bở”, vậy nên chúng ta còn chần chờ gì nữa mà không bắt tay vào làm trong hôm nay?
>>> Xem thêm : Sữa Aptamil nhập khẩu cho bé
2. Cần bao nhiêu vốn để mở một đại lý sữa trong năm 2021
2.1 Vốn đầu tư cho một đại lý sữa cũng phụ thuộc vào quy mô kinh doanh của bạn
- Nếu vốn đầu tư ít, chúng ta có thể tìm hiểu những nguồn sữa có giá thành rẻ như sữa trong nước, và nhập sữa theo số lượng mỗi loại một ít. Khi hàng còn tầm 1-2 lon chúng ta phải bổ sung ngay tránh trường hợp khách hỏi sữa nhưng hết hàng, rất dễ mất khách
- Ngược lại nếu vốn nhiều chúng ta sẽ xây dựng một mô hình bán lẻ hay làm đại lý nhỏ cho các thương hiệu nổi tiếng. Khi bán cho những thương hiệu nổi tiếng bạn sẽ được khách hàng tin tưởng hơn.
- Muốn xây dựng lên một đại lý nhỏ, chúng ta cần có lượng vốn khoảng bao nhiêu?: Khi mở một đại lý sữa thì nguồn vốn cũng tùy thuộc vào khu vực và tiềm năng khách hàng của khu vực đó. Theo tình hình chung hiện nay mở một đại lý nhỏ nguồn vốn tầm khoảng từ 300 - 500 triệu VNĐ
- Với mô hình đại lý sữa lớn thì nguồn vốn sẽ cao hơn rơi vào hàng tiền tỷ là ít nhất.
Ngoài ra, không những nhập sữa mà bạn còn phải chi tiêu các ngân sách khác nhau.
>>> Xem thêm: Đại lý sữa aptamil
2.2 Chi phí khác ngoài sữa
- Đầu tiên chúng ta phải nói đến tiền thuê mặt bằng. Nếu bạn có mặt bằng nhà thì sẽ tiết kiệm cho khoảng này. Nhưng nếu không thì chúng ta phải chi tiêu tầm 15-20 triệu 1 tháng cho mặt bằng có mặt tiền lớn, đóng trước 6 tháng thì tiêu hao 90-120 triệu đồng. Từ 5-7 triệu đồng cho mặt bằng nhỏ, đóng trước 6 tháng thì đã mất 30 - 42 triệu đồng.
- Sau đó là kệ trưng bày sản phẩm, quầy thu ngân: giá kệ sắt trưng bày từ 2-3 triệu 1 kệ tùy theo kích thước và quầy thu ngân giá tầm 3-4 triệu. Chi phí cho tất cả các quầy kệ có thể dao động từ 20 đến 30 triệu.
- Khi chúng ta nhập hàng sữa và bán hàng thì rất cần thiết nhất là phần mềm quản lý kho + phần mềm thanh toán, máy quét mã vạch và máy in bill. Mẹo hay cho bạn là chúng ta có thể search tìm kiếm mua combo ở các siêu thị dành riêng cho thiết bị bán hàng uy tín, họ sẽ bán tất cả mọi thứ trong cùng 1 combo, sẽ tiết kiệm hơn cho bạn khoảng 2-3 triệu đồng so với mua lẻ từng món. Giá của Combo này dao động từ 13 đến 15 triệu bao gồm phần mềm bán hàng, máy quét mã vạch, máy in bill, ngăn tủ đựng tiền….
- Giấy phép kinh doanh: Chi phí cho việc này mất tầm vài trăm nghìn nhưng bạn muốn lấy nhanh thì phải mất thêm tiền dao động từ 2- 3 triệu. Để không mất thời gian bạn thuê người làm giấy phép kinh doanh cho mình giá cũng tầm 3-5 triệu
- Nếu bạn làm hết tất cả mọi việc từ khâu đóng gói, trưng bày, đón khách tiếp khách hẳn là không xuể. Nên chúng ta cần phải thuê nhân viên: tiền lương nhân viên bán hàng từ 5-6 triệu/ tháng. Số lượng nhận viên tùy thuộc vào cửa hàng sữa bạn lớn hay nhỏ
- Các nguồn chi phí khác như: Bao bì, nhãn mác, máy vi tính, quạt, máy lạnh. Và chi phí marketing như: tờ rơi, quảng cáo Facebook, google…
- Ngoài ra, khi đã vào hoạt động chúng ta có thể mở rộng thêm hàng hóa cho đa dạng như bỉm, siro cho bé, kẹo vitamin, các thực phẩm chức năng khác liên quan đến bé.
3. Tìm nguồn hàng sữa cho đại lý sữa
Như đã được nói ở trên, thị trường sữa hiện nay có cả hàng chục thương hiệu khác nhau, từ thương hiệu trong nước đến ngoài nước, chúng ta có thể hiểu khái niệm sữa theo 3 loại cơ bản như sau:
Thương hiệu nổi tiếng từ rất lâu đời như: Danone Nutricia, Enfa A+, Friso, Dielac, Anlene, Abbott. Các dòng thương hiệu này có mức tiêu thụ khá cao nhưng chiết khấu cho các đại lý ít, và lãi suất không nhiều
Thương hiệu có từ lâu nhưng không nổi tiếng và ít được quảng cáo: Nutricare, Vitadairy, Nutifood, Physiolac. Những thương hiệu đó có mức chiết khấu tốt cho đại lý nhưng bù lại chúng ta phải có sức thuyết phục khách hàng mua, tư vấn nhiệt tình hơn cho những dòng sữa này, nếu khách làm quen được các dòng sữa này ta sẽ bán được và thu hồi vốn lại rất nhanh
Thương hiệu mới gia nhập thị trường, chiết khấu cho đại lý cao, nhưng không ai biết đến và ít quảng bá sản phẩm. Những dòng sữa đó chúng ta nên cân nhắc trước khi lấy. Hoặc khi lấy bán thử thì sẽ trong giai đoạn ký gửi hàng hóa từ công ty đó
4. Các hình thức nhập sữa cần quan tâm
- Nhập sữa từ các công ty lớn, hoặc nhà phân phối sữa lớn đó ở gần khu vực bạn đang sống ( nhà phân phối đó là đại lý ủy quyền của công ty)
- Nhâp hàng từ các đại lý nhỏ trung gian
- Nhập hàng sữa xách tay từ các nước
4.1 Nhập hàng từ công ty lớn
Khi nhập hàng từ công ty lớn bạn sẽ an tâm về chất lượng sữa đó không bị lẫn lộn với hàng giả hàng nhái. Khi một kiện hàng có hộp rách, vỡ thì bạn có thể được đổi hàng mà không sợ hư hỏng. Ngoài ra công ty còn có những chương trình khuyến mãi cho khách hàng hoặc cho các đại lý khi bán được nhiều hàng sẽ được chiết khấu thêm hoặc tằng quà.
Nhập hàng từ công ty bạn sẽ phải đăng ký chỉ tiêu sữa của mình đầu tháng, mức trả thưởng và hoa hồng sẽ được trả vào cuối tháng. Khi đã làm đại lý cho công ty bạn sẽ được công ty chu cấp trang thiết bị như quầy kệ, tủ mát, bảng hiệu, mái hiên… Ngoài ra, khi sữa bột bị hết date chúng ta chỉ cần báo trước cho công ty và sẽ được đổi date miễn phí
Ngược điểm khi nhập sữa công ty đó là mẫu mã không đa dạng, khi làm đại lỷ ủy quyền cho công ty đó thì bạn chỉ được bán mỗi loại sữa của công ty đó
4.2 Nhập hàng từ các đại lý sữa
Ưu điểm của nó là bạn sẽ lấy hàng bao nhiêu cũng được, vốn ít sẽ được lấy ít, lấy nhiều thì chúng ta sẽ được chiết khấu nhiều hơn, lấy ít thì bạn sẽ có chiết khấu ít hơn. Bạn sẽ được chiết khấu trực tiếp trên đơn hàng của mình mà không chờ đến cuối tháng như nhập hàng từ công ty. Ngoài ra khi không phải là đại lý ủy quyền thì bạn có thể bán thêm những mặt hàng khác mà bạn muốn để tăng thêm thu nhập và hàng hóa thêm phong phú.
4.3 Nhập hàng sữa xách tay
Bên cạnh những dòng sữa nổi tiếng phân phối trong nước thì các mẹ bỉm cũng hay tìm kiếm những dòng sữa ngoại nhập từ Anh, Nhật, Hàn, Nga, Đức, Úc… vì chất lượng cũng rất khả quan. Sữa xách tay giá thành sẽ rẻ hơn, lợi nhuận nhiều hơn, nhưng ngược lại sẽ rất dễ bị lẫn lộn với hàng giả hàng nhái và date của sữa sẽ không được đổi nếu bạn không bán hết. Có 3 cách để bạn nhập hàng xách tay như sau:
Nhập hàng từ các web bán sỉ: Hiện nay một số trang mạng có nhận order sữa từ các nước như : tuticare.com, thegioisuabot, phanphoi.com.vn bạn chỉ cần gọi điện thoại đặt hàng hoặc đặt hàng qua web đó, sẽ có hàng trực tiếp đến nơi mà không tốn công, nhưng nhược điểm là phí vận chuyển sẽ khá cao và hoa hồng thấp.
Nhập hàng trực tiếp từ nước ngoài: Khi bạn có người thân hoặc người quen từ nước ngoài, bạn có thể order trực tiếp từ người đó, cách này đảm bảo chất lượng sữa, ít mất tiền công, nhưng số lượng sữa chuyển về không được nhiều và thời gian sẽ lâu, tầm 7-10 ngày
Đặt hàng từ tiếp viên hàng không: Khi muốn đặt hàng từ nước ngoài, và nguồn hàng phải liên tục phong phú và đa dạng, thì bạn sẽ cần liên hệ với người thường xuyên xuất cảnh đó chính là tiếp viên hàng không hay phi công, chi phí dao động từ 200-300 ngàn trên 1kg hàng, giá vận chuyển khá cao.
5. Đúc kết từ những kinh nghiệm thực tiễn khi mở đại lý sữa
Theo kinh nghiệm mở đại lý sữa lâu năm của tôi và thành công với mô hình này, để kinh doanh sữa thu được nhiều lợi nhuận thì bạn cần nên nắm rõ những điều quan trọng này:
- Nhập sữa ở những công ty uy tín, có đổi trả hàng hư hỏng, cận date, có giấy tờ hóa đơn
- Trưng bày sản phẩm sữa một cách khoa học, không gian thoáng mát, sạch sẽ, nhiều ánh sáng, tạo cho khách hàng chọn lựa dễ dàng khi mua hàng
- Khi mở đại lý sữa nhưng bạn vẫn cần phải bán thêm nhiều mặt hàng khác liên quan đến trẻ như: phomai, váng sữa, sữa chua, siro...hoặc có rất nhiều sản phẩm phù hợp khác
- Tâm lý của những phụ huynh khi đi mua sữa cho con chỉ cần có 2 đến 5 sản phẩm dưới đây trong cửa hàng sữa : sữa nước - sữa bột - sữa non - đồ chơi - đồ sơ sinh
- Khi bán được một thời gian ngắn, lưu xem đâu là sản phẩm bán chạy và đâu là sản phẩm không bán được để đợt đặt hàng lần sau chúng ta sẽ cân đối số lượng đó cho phù hợp
- Cần có phần mềm hoặc file lưu lại từng date của các sản phẩm, mặt hàng nào cận date bạn nên báo công ty, nếu công ty không đổi thì chúng ta giảm giá sản phẩm cho khách hàng để bán được nhanh hơn
- Sữa là thực phẩm được nhiều bà mẹ trú trọng đến chất lượng, nên bạn cần bảo quản tốt, không nên để sữa trực tiếp với ánh nắng mặt trời, hoặc nơi có độ ẩm cao. Nhiệt độ lý tưởng của sữa là 25 độ C
- Tiếp cận với khách hàng càng nhiều càng tốt, quảng bá qua mạng xã hội, website, các trang thương mại điện tử như shopee, lazada…
- Tạo dựng lòng tin cho khách hàng, tư vấn, giải đáp thắc mắc cho khách hàng, bồi thường, hoàn trả hàng hóa nếu có sai sót với thái độ chuyên nghiệp nhất
Hy vọng bài viết trên đã giúp cho các bạn một phần nào đó hiểu rõ hơn về kinh nghiệm mở đại lý sữa. Chúc các bạn thành công khi chọn lựa mô hình đại lý sữa này nhé! Liên Hệ: 0932 788 299 để được giải đáp thắc mắc.
BTV: Shana Nguyễn
>>> Xem thêm: Siro cho bé cung cấp đầy đủ vitamin
Bình luận Facebook